“โรคอ้วนลงพุง” หรือโรคเมแทบอลิกดูแลกันอย่างไร ตอนที่ 3

โรคอ้วนลงพุงเป็นปัญหาแน่นอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมอเมริกันที่ยิ่งแก้ปัญหาก็ยิ่งรุมเร้า นักวิชาการมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกาทำวิจัยนำเสนอในวารสารการแพทย์ชื่อว่า Journal of the American Dietetic Association ตอนปลายปี 2011 หรือ 2554 ให้ข้อสรุปออกมาน่าสนใจว่าการแก้ปัญหาโรคอ้วนลงพุงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยรุ่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังมีปัญหาโรคเมแทบอลิกขนาดหนัก การแก้ปัญหาโดยลดการบริโภคไขมันเป็นต้นว่าลดไขมันอิ่มตัว ไม่ได้ให้ผลอย่างที่หวังสักเท่าไหร่ หากจะให้ได้ผลดีกว่านั้นนักวิชาการแนะนำว่าต้องเพิ่มการบริโภคผักผลไม้เป็นหลัก ส่วนไขมันจะลดหรือไม่ลดก็ไม่เป็นไร คำแนะนำอย่างนี้น่าสนใจเราลองไปดูกันดีกว่าเหตุผลในเชิงวิชาการเขาว่าไว้อย่างไร

การแก้ปัญหาโรคอ้วนลงพุงกลายเป็นประเด็นสำคัญไปแล้วในเวลานี้ หากมองไปที่ปัญหาทางเมแทบอลิก หัวใจของการแก้ปัญหาจะไปอยู่ที่การหาหนทางปรับเมแทบอลิซึมในร่างกายให้เข้าสู่ภาวะปกติให้ได้เร็วที่สุดหากทำได้ความอ้วนย่อมค่อยๆลดตามลงมา ไม่แนะนำให้ลดความอ้วนกันฮวบฮาบเหมือนแต่ก่อน วิธีการที่ใช้คือลดความดันโลหิตลงโดยจะใช้ยาหรืออาหารขึ้นกับความรุนแรงของปัญหา นอกจากนี้คือการลดไขมันและน้ำตาลในเลือดที่เน้นไปที่โภชนาการเป็นหลัก

เรื่องของการใช้โภชนาการเป็นเครื่องมือนี้เองที่ทำให้การแก้ปัญหาโรคอ้วนลงพุงกับโรคเมแทบอลิกแตกต่างกัน การแก้ปัญหาโรคอ้วนลงพุงในบ้านเรามักเน้นไปที่การลดไขมันในอาหารโดยมองการแนะนำโภชนาการไม่ว่าจะในรูปปิรามิดอาหารหรือธงโภชนาการไปในรูปลักษณ์เดิมนั่นคือไขมันเป็นส่วนที่แนะนำให้บริโภคให้น้อยที่สุด โดยมีคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งที่ถูกกำหนดให้ใช้เป็นหลักในการบริโภค ในส่วนของปิรามิดโภชนาการของอเมริกันและยุโรปดูจะเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว ไขมันที่เคยอยู่ด้านบนสุดของปิรามิดที่แนะนำให้บริโภคกันแต่น้อยหรือให้น้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งไขมันจากสัตว์ถูกเลื่อนลงมาอยู่ที่ฐานด้านล่างนั่นคือไม่ได้เป็นข้อห้ามอีกต่อไปโดยแนะนำให้บริโภคไขมันจากแหล่งที่ดีเช่นน้ำมันพืชชนิดต่างๆ เลี่ยงไขมันจากสัตว์และไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่ได้เป็นผู้ร้ายอย่างที่เคยเข้าใจกันมาในอดีต ขณะที่ในบ้านเราด้วยความไม่เข้าใจกลับกลายเป็นว่ามีข้อแนะนำกันในระดับชาวบ้านให้หันกลับไปใช้ไขมันสัตว์อย่างเช่นน้ำมันหมูในการปรุงอาหาร

ส่วนฐานของปิรามิดที่เคยเป็นคาร์โบไฮเดรตเปลี่ยนเป็นเน้นการออกกำลังกาย การลดน้ำหนัก การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ส่วนการแนะนำโภชนาการนั้น ข้าวหรือคาร์โบไฮเดรตที่เคยถูกกำหนดให้เป็นหลักไม่ได้ดำรงฐานะที่ว่านั้นอีกต่อไป ผักผลไม้ถูกจัดให้มีความสำคัญเทียบเท่าแป้งและคาร์โบไฮเดรตที่เป็นแหล่งพลังงานหรืออาจสำคัญกว่าเสียด้วยซ้ำ โดยผักผลไม้ที่เคยมีความสำคัญต่ำกว่าแป้งถูกเลื่อนฐานะให้มีความสำคัญเท่ากันกับแป้งโดยอยู่ในฐานปิรามิดบริเวณเดียวกันทั้งยังแนะนำเรื่องไขมันที่ดีเพิ่มเติมเข้าไปด้วยอย่างที่บอก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *