“โรคอ้วนลงพุง” หรือโรคเมแทบอลิกดูแลกันอย่างไร ตอนที่ 6

ในอดีตผู้คนในประเทศต่างๆรวมทั้งในประเทศไทยของเรามีปัญหาภาวะขาดโภชนาการทั้งโปรตีนทั้งพลังงาน รวมทั้งการขาดวิตามินเกลือแร่ ทว่ายุคหลัง อุตสาหกรรมอาหารก้าวหน้าขึ้น การเกษตรมีผลผลิตสูงขึ้น อาหารเข้าถึงง่ายขึ้น ราคาอาหารลดลงจากอดีต กลับกลายเป็นว่าปัญหาใหญ่ของคนเราทุกวันนี้คือบริโภคมากเกินไป ส่วนที่บริโภคมากเกินมักเป็นอาหารประเภทธัญพืชขัดสีสูง ทั้งข้าวขาว แป้งขาว ขนมปังขาว พาสต้าขาว เหล่านี้ถูกขัดสีด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆจนกระทั่งไม่เหลือสารอะไรเลยนอกจากแป้ง ขณะที่เกลือเองก็เป็นเกลือบริสุทธิ์ น้ำตาลเป็นน้ำตาลบริสุทธิ์ อาหารยุคปัจจุบันจึงเป็นเสมือนสารเคมีบริสุทธิ์ ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้รวดเร็ว ไม่มีอะไรมาคอยถ่วงหรือยับยั้งไว้บ้าง เครื่องเคราต่างๆในร่างกายมนุษย์จึงรวนเพราะต้องทำงานหนัก ผลที่ตามมาคือโรคภัยต่างๆที่เรียกกันว่าโรคเสื่อมหรือ degenerative diseases ที่ยังแยกแขนงออกมาได้เป็นโรคเมแทบอลิกที่นักวิชาการโภชนาการไทยเรียกว่าอ้วนลงพุง

น้ำตาลเมื่อเข้าสู่ร่างกายได้เร็วเกินไปก็เสมือนเทน้ำลงกระป๋องอย่างรุนแรงรวดเร็ว น้ำส่วนหนึ่งที่อาจมีมากกระจัดกระจายออกนอกกระป๋อง น้ำตาลก็เป็นเช่นเดียวกันเมื่อทะลักเข้าสู่ร่างกายแทนที่จะเป็นประโยชน์กลับสร้างปัญหาก่อให้เกิดเบาหวาน ไขมันก็ไม่ต่างกันสร้างปัญหาโรคหลอดเลือดตีบ โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง และอีกสารพัดโรค รวมถึงสร้างความแปรปรวนให้แก่ฮอร์โมนในร่างกาย รวมทั้งทำให้น้ำตาลและไขมันเพิ่มสูงขึ้นในเลือดกระทั่งสร้างภาพให้คนทั่วไปเห็นว่าไขมันและน้ำตาลคือตัวการที่สร้างปัญหา ขณะที่พระเอกคือยาต่างๆตามลักษณะของสังคมที่เน้นเวชศาสตร์การรักษาเป็นหลัก

อันที่จริงใช่ว่าไขมันและน้ำตาลจะเป็นผู้ร้ายในทุกสถานการณ์ก็เปล่า ทั้งน้ำตาลและไขมันเช่นเดียวกับน้ำที่ให้ประโยชน์มหาศาลโดยเป็นปัจจัยสำคัญของระบบการขนส่ง การชลประทาน การเพาะปลูก การบริโภคแต่เมื่อบริหารจัดการไม่ถูกต้อง น้ำที่ท่วมทะลักพื้นที่ต่างๆจึงกลายเป็นผู้ร้าย ฉันใดฉันนั้น ไขมันและน้ำตาลนั้นไม่ต่างไปจากเรื่องของน้ำ ล้วนเป็นสารอาหารที่ให้ประโยชน์เพียงแต่ขาดการบริหารจัดการที่ถูกต้องเท่านั้น เมื่อบริหารจัดการไม่ดีสุดท้ายทั้งน้ำตาลทั้งไขมันจึงกลายเป็นสารอาหารที่บ่าเข้าไปท่วมระบบเลือดและอวัยวะกระทั่งสร้างปัญหาเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด แต่แทนที่จะหาหนทางบริหารจัดการให้ถูกต้องกลับกลายเป็นการกล่าวโทษน้ำตาลทราย ไขมันและคอเลสเตอรอล เหมือนกับที่เรากล่าวโทษน้ำในสภาวะน้ำท่วมยังไงยังงั้น #drwinaidahlan#ดรวินัยดะห์ลัน#โรคอ้วนลงพุง#โรคเมแทบอลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *