อบเชย (Cinnamon) กับประโยชน์ที่ได้ต่อสุขภาพ ตอนที่ 3

ผู้ป่วยเบาหวานในช่วงของการรักษาหากอยากจะรู้ว่าเบาหวานดีขึ้นหรือไม่ การดูระดับน้ำตาลในเลือดยังไม่เพียงพอ ต้องล้วงลึกลงไปดูระดับน้ำตาลที่เกาะติดอยู่ภายในเม็ดเลือดที่เรียกกันว่า hemoglobin A1C ด้วย ซึ่ง นายแพทย์ Paul Crawford ได้ผลสรุปออกมาว่าการบริโภคอบเชยเป็นประจำจะช่วยลดปัญหาเบาหวานได้ค่อนข้างจิรัง เรื่องนี้แม้ไม่ใช่งานวิจัยผลของอบเชยต่อเบาหวานเรื่องแรกๆ แต่ก็ให้กำลังใจต่อผู้ที่นิยมบริโภคอบเชยได้มาก

มีงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Nutritional Biochemistry ตอนปลาย ค.ศ. 2009 เหมือนกันเป็นงานวิจัยของ B.Qin และคณะจาก U.S. Department of Agriculture หรือกระทรวงเกษตรของสหรัฐ ซึ่งเป็นทีมงานของ ดร.Richard A. Anderson ที่มีผลงานด้านอบเชยออกมาในจำนวนไม่น้อย จะบอกว่าเป็นเจ้าพ่อทางด้านอบเชยก็ไม่น่าจะผิด งานวิจัยชิ้นหลังนี้อธิบายกลไกว่าสารพฤกษเคมีในอบเชยไปช่วยลดภาวะคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์สูงในเลือดได้อย่างไร

สรุปเอาเป็นว่าอบเชยช่วยทั้งเรื่องเบาหวานและปัญหาโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นการสรุปแล้วก็สรุปอีก เมื่อได้ข้อมูลออกมาอย่างนี้แล้ว เห็นทีจะต้องแนะนำให้เสริมอบเชยกันในอาหารกันหน่อย แต่ยังไม่อยากให้พวกเราเสริมอบเชยในรูปสารสกัดหรือในรูปแคปซูลซึ่งพักหลังๆเป็นที่นิยมกันมาก อยากจะให้บริโภคในรูปของอาหารกันมากกว่า เพียงแต่จะบริโภคกันอย่างไรโดยให้ผลในการช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวานและโรคอื่นๆ เท่านั้น เป็นโจทย์ที่จะต้องนำกลับไปช่วยกันคิด

ขอย้อนกลับมาทำความเข้าใจในเรื่องอบเชยกันหน่อย คนยุคใหม่นิยมกินอาหารสำเร็จอาจไม่รู้จักอบเชยก็ได้ อบเชยเป็นสมุนไพรเก่าแก่ที่คนไทยรู้จักกันมานานมากแล้ว น่าจะตั้งแต่สมัยอยุธยาหรือก่อนหน้านั้นเสียด้วยซ้ำ โดยมีการนำอบเชยมาใช้ทำอาหารคาว อย่างเช่น เครื่องแกงกะหรี่ แกงพะโล้ ใครที่กินก๋วยจั้บหรือแม้กระทั่งเนื้อตุ๋นคงพอนึกหน้าตาอบเชยออกเพราะนิยมใส่อบเชยกันเป็นดุ้นๆ ตัวผมเองรู้จักอบเชยมาตั้งแต่เด็กเพียงแต่ที่บ้านซึ่งอยู่แถวถนนสาทรของกรุงเทพฯ ไม่ได้เรียกว่าอบเชยตามชื่อที่ควรจะเรียกกลับเรียกว่าไม้หวาน คงเป็นเพราะหน้าตาของอบเชยเป็นแท่งไม้ที่มีรสหวานอมฝาดตามชื่อเรียกเล่นของมันนั่นแหละครับ

ในขณะที่คนไทยใช้อบเชยทั้งในรูปแท่งไม้และในรูปผงทำอาหารคาว ชาวตะวันตกกลับนิยมใช้อบเชยหรือที่เรียกกันว่าซินนามอน (cinnamon) ในรูปผงโรยหน้าอาหารหวาน อย่างเช่น ขนมพาย ขนมปังเพรทส์เซล หรือโรยในเครื่องดื่มอย่างกาแฟกาปูชิโน หรือกาแฟใส่นมธรรมดา หรือโกโก้ร้อน พักหลังๆคนยังนิยมอบเชยผสมลงไปในขนมหรือขนมปังอีกหลายต่อหลายประเภท ทำให้ขนมเหล่านั้นมีรสชาติดีขึ้น #drwinaidahlan#ดรวินัยดะห์ลัน#อบเชย#cinnamon

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *