สัตว์ป่า สัตว์แปลก สัตว์หะรอมกับ COVID-19

ทุกเช้าวันศุกร์ทีมงานนักวิทยาศาสตร์ฮาลาลซึ่งมีประมาณ 30 คนประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ศุกร์นี้คุยกันเรื่องสถานการณ์โรค COVID-19 ค่อนข้างมาก มีคำถามน่าสนใจสองสามคำถามจึงอยากนำมาเล่าให้พวกเราฟังกันหน่อย มาถึงวันนี้การแพร่ระบาดแม้มีแนวโน้มลดลงในประเทศจีนทว่ายังวางใจไม่ได้ ทั้งเป็นปัญหามากขึ้นในหลายประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเก๊า เวียตนาม มาเลเซีย ไต้หวัน สิงคโปร์ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยประกาศให้เป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการติดโรคจึงไม่แนะนำให้ไปเยี่ยมเยือนในระยะนี้ หากพิจารณาตามข่าวอาจต้องเพิ่มกัมพูชาอีกหนึ่งประเทศ

สิ่งหนึ่งที่ควรตระหนักคือความที่ COVID-19 เป็นโรคคล้ายหวัด ความที่ไม่รุนแรงเช่นโรคซารส์และโรคเมอรส์ซึ่งเป็นโรคกลุ่มเดียวกันจึงทำให้มันระบาดนาน ผู้ป่วยติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการส่งผลให้การระบาดแพร่ไปตามการเดินทางของผู้ป่วยที่สัมผัสกับผู้อื่น คนที่ไม่ป่วยจึงต้องระมัดระวังตนเองให้มาก หลีกเลี่ยงที่ชุมนุม หลีกเลี่ยงตลาดค้าสัตว์ เลี่ยงอาหารดิบ สวมหน้ากากอนามัยในสถานที่เสี่ยง ล้างมืออย่างถูกต้องให้บ่อย การอาบน้ำละหมาดห้าเวลาจึงช่วยได้มาก จำให้ขึ้นใจเรื่อง “อาหารร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ตามที่แนะนำกันไว้

มีคำถามเรื่องการเลี่ยงอาหารประเภทสัตว์ป่า สัตว์แปลก อีกทั้งมีข่าวว่าในหลายประเทศความนิยมอาหารฮาลาลเพิ่มขึ้นจากปัญหาการระบาดของ COVID-19 นี่เอง เหตุผลคือ ในอิสลามห้ามการบริโภคสุกร สุนัข เหล้า ทั้งห้ามสัตว์เป็นโรค สัตว์ตายเองโดยไม่เชือด สัตว์ป่าที่มีเขี้ยวเล็บกินเนื้อสัตว์ด้วยกัน นกที่มีจงอยปากคมมีกรงเล็บ สัตว์มีพิษ สัตว์ดุร้าย สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์สกปรก สัตว์น่ารังเกียจ แมลงนำโรค สัตว์เหล่านี้กินเนื้อสัตว์อื่นทั้งกินเลือดทำให้มันกลายเป็นพาหะนำโรคจากสัตว์อื่นไว้ในตัวของมัน

ในโลกนี้มีเชื้อจุลินทรีย์ แบคทีเรีย ไวรัสนับแสนชนิด ประเภทที่ก่อโรคมีนับหมื่น แต่สัตว์และมนุษย์สามารถสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อที่สัมผัสอยู่บ่อยได้ โดยเฉพาะพืชสร้างสารไฟโตนิวเทรียนท์เป็นหมื่นชนิดเพื่อปกป้องตนเอง สิ่งนี้เองเป็นเหตุผลทำให้พืช สัตว์และมนุษย์สามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยจุลินทรีย์ก่อโรค เมื่อสร้างภูมิต้านทานได้แล้วจุลินทรีย์หลายชนิดจึงกลายมาเป็นจุลินทรีย์ท้องถิ่นที่เรียกกันว่า Normal flora ช่วยปกป้องพืชสัตว์และมนุษย์เองได้ด้วยซ้ำ อาหารจึงหมายถึงสิ่งที่กินเข้าสู่ร่างกายแล้วเป็นประโยชน์ไม่ก่อโทษ

เนื้อสัตว์โดยเฉพาะสัตว์ป่าสัตว์แปลกทั้งหลายล้วนเป็นพาหะนำเชื้อโรคอย่างที่บอกหากบริโภคเข้าไปเชื้อในร่างกายสัตว์เหล่านั้นย่อมเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ที่ไม่เคยสร้างภูมิต้านทานไว้ นำไปสู่การเกิดโรคจากการบริโภคสัตว์ป่าสัตว์แปลกทั้งหลาย อิสลามจึงแนะนำให้บริโภคสัตว์เลี้ยง สัตว์กินหญ้า ทั้งให้ขจัดเลือดในตัวสัตว์ออกก่อนการบริโภค การเชือดอย่างถูกต้องและการล้างให้สะอาดตามแนวทางของฮาลาลจึงช่วยได้มากเนื่องจากเลือดสัตว์เป็นแหล่งเก็บเชื้อจุลินทรีย์ชั้นดีอุดมไปด้วยสารอาหารที่เพาะเลี้ยงบรรดาเชื้อโรคทั้งหลาย เหตุผลเหล่านี้เองที่ทำให้อาหารฮาลาลได้รับความนิยมมากขึ้น #drwinaidahlan#ดรวินัยดะห์ลัน#COVID-19

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *