คนไทยกลัวตายห่ามากกว่าตายโหง

พักหลังพี่ดำรง พุฒตาล กับผมมีเรื่องคุยกันผ่านไลน์บ่อย พี่ดำรงนอกจากจะซีเรียสเรื่องการใช้ภาษาไทยในฐานะประธานมูลนิธิดำรงพุฒตาลเพื่อการอนุรักษ์ภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยแล้ว อีกเรื่องที่พี่เขาซีเรียสมากในฐานะประธานมูลนิธิเมาไม่ขับคืออุบัติเหตุทางถนนที่คร่าชีวิตคนไทยนับหมื่นคนต่อปี

วันนี้พี่ดำรงส่งไลน์ถึงผม พี่เขาคิดว่าหากคนไทยตื่นกลัวเรื่องอุบัติเหตุทางถนนเหมือนตื่นกลัวไวรัสอู่ฮั่นบ้างก็ดี

พี่ดำรงเขียนมาว่า “จีนมีพลเมือง 1.4 พันล้าน 1 เดือนตายด้วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าประมาณ 400 คน ไทยมีพลเมือง 70 ล้านคน ปีใหม่ 7 วันที่ผ่านมาคนตายด้วยอุบัติเหตุบนถนน 400 คนเหมือนกัน ถามว่าทำไมคนไทยถึงตื่นเต้นกับเรื่องไวรัสมากกว่าเรื่องอุบัติเหตุบนถนน คำตอบคือ = คนไทยกลัวตายห่า มากกว่าตายโหง … !!!”

เติมมาด้วยว่า “ผม ดำรงพุฒตาล ในฐานะผู้ก่อตั้งและเป็นประธานมูลนิธิเมาไม่ขับ เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าวและพวกเราพูดกันมานานแล้วครับ”

ผมตอบกลับไปว่า “ผมลองคำนวณให้ดู ได้ผลดังนี้ 7 วันอันตรายช่วงปีใหม่ 2563 คนไทย 69 ล้านคนตาย 373 คน คนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุช่วงปีใหม่เฉลี่ย 0.77 คนต่อคนไทยล้านคนต่อวัน

ไวรัสอู่ฮั่นระบาดมาแล้ว 30 วันโดยเริ่มจาก 11 มกราคม 2563 ถึงวันนี้คร่าชีวิตผู้คน 724 คนจากประชากรจีน 1,400 ล้านคน สรุปคนจีนเสียชีวิตจากไวรัสอู่ฮั่นเฉลี่ย 0.017 คนต่อคนจีนล้านคนต่อวัน น้อยกว่าอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ของไทย 45 เท่า สรุปคือคนไทยกลัวตายห่า (ตายจากโรคระบาด) มากกว่าตายโหง (ตายจากอุบัติเหตุ) จริงอย่างพี่ดำรงว่า”

สรุปของสรุปคือหากคนไทยตื่นตัวเรื่องอุบัติเหตุบนถนนได้สักครึ่งของเรื่องไวรัสอู่ฮั่น ถนนเมืองไทยจะปลอดภัยขึ้นมาก ว่ากันอย่างนั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *