ซาอุดีอาระเบียระงับการทำอุมเราะฮฺและการเยี่ยมมัสยิดอัลนะบะวีย์เพื่อป้องกันโรค COVID-1

ประกาศออกมาแล้วโดยกระทรวงการต่างประเทศ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ระงับการทำอุมเราะฮฺ หรือฮัจญฺเล็กที่นครมักกะฮฺและการเยี่ยมมัสยิดอัลนะบะวียฺซึ่งเป็นมัสยิดท่านศาสดานบีมูฮัมมัด (ซ.ล.) ที่นครมะดีนะฮฺ เป็นการชั่วคราวในช่วงที่มีการระบาดของโรค COVID-19 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังสร้างปัญหาไปทั่วโลกเวลานี้

ทางการซาอุดีอาระเบียประกาศอย่างเป็นทางการว่าเพื่อให้ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกรวมถึงรัฐบาลประเทศต่างๆที่มีการระบาดหรือกังวลกับการระบาดของโรค COVID-19 โดยไม่สามารถห้ามมุสลิมในประเทศของตนให้เดินทางมายังซาอุดีอาระเบียได้ ทั้งนี้เนื่องจากซาอุดีอาระเบียยังไม่พบการระบาดของโรคดังกล่าว จึงเป็นเหตุผลให้มุสลิมจำนวนหนึ่งที่ประสงค์จะเดินทางไปทำอุมเราะฮฺช่วงเวลานี้ ร้องขอวีซ่าเพื่อเดินทางมายังซาอุดีอาระเบีย ดังนั้นเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยของมุสลิมเหล่านั้นเอง ซาอุดีอาระเบียจึงห้ามการออกวีซ่าอุมเราะฮฺแก่มุสลิมทั่วโลกที่จะเดินทางมายังซาอุดีอาระเบีย อุมเราะฮฺคือการจำลองการทำฮัจญฺในเดือน 12 ตามปฏิทินอิสลาม ณ มัสยิดหะรอม นครมักกะฮฺ จะเรียกว่าฮัจญฺเล็กตามที่นิยมเรียกกันก็ได้ อุมเราะฮฺทำได้ทั้งปีจึงมีมุสลิมจากทั่วโลกจำนวนมากเดินทางไปทำอุมเราะฮฺ และใช้โอกาสเดียวกันไปแสวงบุญที่มัสยิดอัลนะบะวียฺในนครมะดีนะฮฺ

นายแพทย์สัณฐิติ ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปรยให้ฟังว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสั่งห้ามข้าราชการในสังกัดเดินทางไปยัง 9 ประเทศที่มีปัญหาการระบาดของ COVID-19 โดยไม่มีประเทศซาอุดีอาระเบียอยู่ในรายชื่อ จึงจำเป็นต้องให้คำแนะนำแก่มุสลิมที่ประสงค์จะเดินทางไปทำอุมเราะฮฺในประเทศซาอุดีอาระเบียให้ระมัดระวังการติดเชื้อ COVID-19 ให้มากเนื่องจากในอุมเราะฮฺมีผู้เข้าร่วมจากทั่วโลกรวมทั้งจากประเทศที่มีการระบาด การตรวจสอบผู้ติดเชื้อในระยะฟักตัวทำได้ยาก การลดการสัมผัสผู้อื่นในพิธีอุมเราะฮฺอาจไม่สามารถทำได้ การแพร่กระจายเชื้อในสถานการณ์เช่นนั้นจึงอาจเกิดขึ้นได้ แม้จะป้องกันตนเองอย่างดีแล้วก็ตาม

ต้องขอบคุณทางการซาอุดีอาระเบียที่มีคำสั่งระงับการทำอุมเราะฮฺเพื่อลดการแพร่ของเชื้อ COVID-19 คำสั่งนี้ทำเอาหลายฝ่ายพากันโล่งใจ ในที่นี้รวมทั้งผมและคุณหมอสัณฐิติ ดะห์ลัน การทำอุมเราะฮฺยังสามารถทำได้เมื่อสถานการณ์ของโรค COVID-19 ดีขึ้นแล้ว ทางการซาอุดีอาระเบียยืนยันอย่างนั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *