ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักชนิดไหนได้ผลบ้าง ตอนที่ 12 สารสกัดจากถั่วขาว

เมื่อกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต น้ำตาลหรือกลูโคสที่ถูกย่อยจากอาหารทะลักล้นเข้าสู่เซลล์ ถูกสลายไปสร้างพลังงานกระทั่งมากเกิน พลังงานกว่าร้อยละ 40 ถูกนำไปใช้ไม่ทันต้องถูกเปลี่ยนไปสร้างเป็นไขมันเพื่อเก็บสะสมไว้นั่นคือปัญหาที่หนึ่งของคาร์โบไฮเดรต ส่วนปัญหาที่สองคืออินสุลินเองกรณีมีพลังงานเกินเช่นนั้นจะทำหน้าที่เร่งกลไกการเปลี่ยนน้ำตาลไปสร้างเป็นกรดไขมันเพื่อสร้างเป็นไตรกลีเซอไรด์เก็บสะสมไว้ในรูปไขมัน ทั้งนี้เพื่อช่วยลดปริมาณกลีเซอรอลในร่างกายป้องกันไม่ให้เปลี่ยนไปเป็นกลูโคส โดยอินสุลินจะเข้าไปช่วยเร่งทุกกลไกที่ช่วยลดกลูโคส นี่คือเหตุผลที่ทำให้คนกินแป้งขัดสีสูงรวมทั้งน้ำตาลเกิดโรคอ้วนได้ง่ายกว่าอาหารพลังงานกลุ่มอื่น

อีกประการหนึ่งที่เคยเกริ่นไว้แล้วคือน้ำตาลเชิงเดี่ยวในรูปกลูโคสและฟรุคโตสที่มาจากน้ำตาลทราย และฟรุคโตสไซรัปหากมีปริมาณมากเกินไป ฟรุคโตสจากน้ำตาลทรายและฟรุคโตสไซรัปนี่เองที่ไปรบกวนการทำงานของเล็พติน (Leptin) หรือฮอร์โมนอิ่มในสมองส่วนไฮโปธาลามัส ทำให้เกิดภาวะดื้อต่อเล็พติน ยิ่งกินน้ำตาลจึงยิ่งหิวหรือจะเรียกว่าเกิดอาการโหยน้ำตาลมากขึ้นก็ได้ เมื่อรู้ว่าคาร์โบไฮเดรตเป็นปัญหาที่ทำให้อ้วนง่าย วิธีแก้คือต้องลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตลงอันเป็นที่มาของสูตรอาหารลดน้ำหนักกลุ่มที่เรียกว่า “โลว์คาร์บ” ไม่ว่าจะเป็น สูตรแอตกินส์ สูตรเซาท์บีช สูตรเธอะโซน และอีกมากมายหลายสูตร วิธีการคือต้องทำให้ปริมาณคาร์โบไฮเดรตในอาหารลดลงให้ได้ ยิ่งลดมากก็ยิ่งดี ปัญหาคืออาหารที่บริโภคกันอยู่ทุกวันนี้พลังงานส่วนใหญ่มาจากคาร์โบไฮเดรต การลดคาร์โบไฮเดรตจึงขัดแย้งกับธรรมชาติของร่างกาย บางฝ่ายจึงคิดว่าอย่ากระนั้นเลยปล่อยให้บริโภคคาร์โบไฮเดรตเหมือนเดิมเพียงลดการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่ร่างกายน่าจะดีกว่า

กลไกการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตไม่ว่าจะอยู่ในรูปแป้งหรือในรูปน้ำตาลคือใช้เอนไซม์อะมีเลส (Amylase) ในทางเดินอาหารทำการย่อยเพื่อปลดปล่อยโมเลกุลกลูโคสออกมาจากแป้งและน้ำตาลก่อนจะดูดซึมกลูโคสเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นหากทำให้เอนไซม์ย่อยแป้งและน้ำตาลให้แยกออกมาเป็นกลูโคสไม่ได้ แป้งและน้ำตาลเหล่านั้นก็ย่อมถูกดูดซึมไม่ได้ ต้องขับถ่ายออกมากับอุจจาระในที่สุด ฟาซิโอลามิน (Phaseolamin) ที่พบในสารสกัดจากถั่วขาวนี่เองที่เป็นคำตอบ โดยพบว่ามันยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะมีเลสได้ดี

ในทางทฤษฎี การใช้สารสกัดจากถั่วขาวจะช่วยให้คาร์โบไฮเดรตที่กินเข้าไปกับอาหารถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้น้อยลง ผลที่ตามมาคือกลูโคสในเลือดลดลง อินสุลินหลั่งน้อยลง การสะสมไขมันในร่างกายลดลง ทั้งยังช่วยรักษากล้ามเนื้อในร่างกายไว้ได้ด้วย คิดจะใช้สารสกัดจากถั่วขาวช่วยลดความอ้วนจึงน่าจะเป็นหนทางที่ดี อาจจะดีกว่าการใช้สูตรอาหารโลว์คาร์บที่ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติสักเท่าไหร่เสียด้วยซ้ำ แต่นั่นคือทฤษฎี ที่การนำมาปฏิบัติจริงอาจได้ผลไม่เหมือนกันก็ได้ #drwinaidahlan#ดรวินัยดะห์ลัน#ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก#สารสกัดจากถั่วขาว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *