เหนือโควิด-19 มีอัลกุรอาน

ค.ศ.2020 (พ.ศ.2563) นับจากต้นปีทั้งโลกเจอปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ถึงเวลานี้ยอดคนติดเชื้อทั่วโลกใกล้สามล้านคนเต็มที คนเสียชีวิตเฉียดสองแสนคนแล้ว ต้องสารภาพว่าผมประเมินความร้ายแรงของโรคนี้ผิดไปตั้งแต่ต้นโดยนำไปเปรียบเทียบกับไข้หวัดสเปนเมื่อร้อยปีมาแล้วและหวัด2009 เจ้าโควิด-19 สร้างปัญหามากกว่ามาก ระบาดเร็ว รักษาได้ยากกว่า

ช่วงเวลานี้ในหลายประเทศใช้มาตรการล็อคดาวน์เพื่อชะลอการระบาด ที่ทำงานผมจึงเงียบบ่อยครั้งมีผมนั่งทำงานอยู่คนเดียว นักวิทยาศาสตร์แยกตัวเองไปเตรียมเจลล้างมือและสเปรย์แอลกอฮอล์กันเงียบๆเพื่อแจกจ่ายไปทั่วประเทศ ส่วนผมเมื่อเข้าวาระรอมฎอน ฮ.ศ.1441 ใช้เวลาว่างที่พอมีอยู่ศึกษาอัลกุรอานซึ่งปีนี้ผมได้มาหลายชุด

จากรูปเล่มล่างสุดคือ “พระมหาคัมภีร์อัลกุรอานฉบับภาษาไทย” เป็นฉบับพระราชทานแปลโดยท่านอาจารย์ต่วน สุวรรณศาสตร์ อดีตจุฬาราชมนตรี หนึ่งชุดมี 5 เล่ม หายากมาก มีผู้ไม่ประสงค์จะออกนามนำมาให้ผมยืมอ่าน ถัดขึ้นมาคือ “ความหมายแห่งอัลกุรอาน” โดยท่านอาจารย์ดิเรก กุลศิริสวัสดิ์ (อิบรอฮีม กุเรชี) หนึ่งชุดมี 3 เล่ม หายากพอกับเล่มแรก ผมได้รับมาจากคุณอัสมา กุลศิริสวัสดิ์ บุตรสาวอาจารย์ดิเรกที่กรุณานำมาให้ผมยืม เล่มถัดขึ้นมาเล่มหนาที่สุดคือ “พระมหาคัมภีร์อัลกุรอานพร้อมความหมายเป็นภาษาไทย” โดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ผมซื้อมาจากร้านหนังสือที่มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย หนึ่งชุดมีเล่มเดียว

ถัดขึ้นมาคือ “ตัฟฮีมุลกุรอาน ความหมายคัมภีร์ อัล-กุรอาน” อรรถาธิบายโดยเมาลานา ซัยยิด อบุล อะลา เมาดูดี แปลโดยบรรจง บินกาซัน หนึ่งชุดมี 8 เล่ม ซื้อมาจากร้านเช่นกัน บนสุดคือ “พระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน พร้อมคำแปลเป็นภาษาไทย” ถอดความโดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ หนึ่งชุดมีหนึ่งเล่ม พิมพ์แจกโดยรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ส่วนเล่มบางๆที่วางด้านข้างคือ “อัล-กุรอาน ญุซที่..” คำอ่านภาษาไทยโดย หุมรอน บิน-หัมซะฮฺ หนึ่งชุดมี 30 เล่ม

โควิด-19 ทำให้ผมพอมีเวลาจึงตั้งใจจะศึกษาหาความรู้ตลอดเดือนรอมฎอน ทำเท่าที่ทำได้ มีเวลาว่างจะเขียนบางส่วนมาให้พวกเราอ่าน อย่างที่เคยบอก ทุกบะลาอฺหรือการทดสอบมีบะรอกัตหรือความจำเริญแทรกมาด้วย เป็นเช่นนั้นเสมอ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *