กองทัพหุ่นยนต์ ค.ศ. 2050

จะเชื่อหรือไม่ว่าอีกประมาณยี่สิบปีนับจากนี้ ทหารส่วนหนึ่งในบางกองทัพอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย จะเป็นหุ่นยนต์ อย่างสหรัฐอเมริกาเองยืนยันมาหกปีแล้วว่าใน ค.ศ.2050 ทหารหนึ่งในสามจะเป็นหุ่นยนต์ ส่วนกองทัพจีนกับรัสเซียกำลังเร่งพัฒนากองทัพหุ่นยนต์เช่นกัน เหตุผลของกองทัพอเมริกันคือค่าแรงทหารแพงมาก ทหารหนึ่งคนมีค่าใช้จ่ายมหาศาล เริ่มตั้งแต่เงินเดือน ค่าฝึกอบรม ค่าชดเชยการหยุดงาน ค่าสวัสดิการทั้งขณะปฏิบัติการและหลังเกษียนจากงานไปแล้ว การนำทหารออกปฏิบัติภารกิจภาคสนามยังต้องมีค่าใช้จ่ายมากมายเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยเลี้ยงพิเศษ เงินชดเชยกรณีการเสียชีวิตและพิการ การทดแทนด้วยหุ่นยนต์กองทัพจะประหยัดงบประมาณได้มากถึงหนึ่งในสามว่ากันอย่างนั้น

กองทัพบกสหรัฐอเมริกามีหน่วยงานชื่อ TRADOC ย่อมาจาก U.S. Army Training and Doctrine Command จะเรียกว่าหน่วยฝึกกำลังพลและวินัยก็ไม่น่าจะผิดโดยทำหน้าที่จัดแผนการรบทั้งในปัจจุบันและอนาคต หน่วยงานนี้ยืนยันว่าภายใน ค.ศ.2050 จะได้เห็นกองทัพหุ่นยนต์เข้าร่วมรบกับทหารอเมริกันในอัตราส่วนไม่ต่ำกว่า 1 ต่อ 3 อำนาจการยิงของกำลังพลนอกจากจะไม่ลดลงแล้วกลับเพิ่มมากขึ้นด้วยความแม่นยำสูงขึ้น อุปสรรคเรื่องการรบในเวลากลางคืน ในเมืองหรือป่าเขาที่เคยเป็นปัญหาจะน้อยลง ความได้เปรียบของกองทัพบกอเมริกันจะมีมหาศาล ใครคิดจะรบกับกองทัพอเมริกันอาจต้องคิดหนัก ทาง TRADOC คุยออกมาอย่างนั้น

การทดแทนกำลังพลด้วยหุ่นยนต์เริ่มกันง่ายๆในหน่วยย่อยที่สุดในกองทัพนั่นคือหน่วยลาดตระเวนและหน่วยโจมตีซึ่งประกอบไปด้วยทหาร 9 คน หน่วยนี้ยังแยกเป็นหน่วยย่อยได้อีกสองทีม หน่วยเล็กๆอย่างนี้เองที่ทาง TRADOC จะหาหุ่นยนต์ที่จำเป็นเข้าไปเสริมและทดแทนทหารในหน่วย ที่เริ่มเห็นบ้างแล้วอย่างเช่นการใช้หุ่นยนต์ Big Dog หรือหมาใหญ่ในการขนส่งสัมภาระเสมือนสัตว์ต่างแต่มีประสิทธิภาพมากกว่ามาก อีกส่วนหนึ่งคือยานยิงอัตโนมัติที่เป็นหุ่นยนต์เคลื่อนที่อิสระในสนามรบเป็นโดรนที่สามารถบังคับได้ในระยะไกล มีอำนาจการยิงสูง สร้างความได้เปรียบในสนามรบได้มาก นอกจากนี้ยังมีโดรนหรือเครื่องบินเล็กใช้สอดแนมแนวหน้าและแนวหลังของศัตรู ติดตั้งกล้องทีวีที่มีความคมชัดสูง สามารถดึงภาพได้ใกล้เช่นเดียวกับดาวเทียม ส่วนที่กำลังพัฒนาขึ้นคือโดรนเล็กสำหรับหน่วยโจมตีที่มีระบบอาวุธใช้ทำลายทางยุทธวิธี

ทั้งหมดคือความฝันของกองทัพอเมริกัน อย่างไรก็ตาม การจะสร้างกองทัพหุ่นยนต์ขึ้นมาได้ปัจจัยสำคัญคือสหรัฐอเมริกาต้องคงสถานะผู้นำทางเศรษฐกิจโลกไว้ให้ได้เสียก่อน ทว่าในปีนี้ ค.ศ.2019 อย่างที่เห็นจีนที่เคยอยู่ห่างสหรัฐอเมริกาแบบไม่เห็นฝุ่นก่อนหน้านี้กลับกำลังหายใจรดต้นคอจนน่าอึดอัด หากปล่อยไว้จนกระทั่งสังคมนานาชาติหมดความเชื่อถือเงินดอลล่าร์สหรัฐ สินค้าอเมริกันขายไม่ออก อาวุธอเมริกันไม่เป็นที่ต้องการในตลาด การจะมีกองทัพหุ่นยนต์มากถึงหนึ่งในสามย่อมกลายเป็นเรื่องยาก จึงอย่าแปลกใจเลยที่ในวันนี้รัฐบาลอเมริกันหายใจหายคอมีแต่เรื่องเศรษฐกิจของประเทศจนกระทั่งทะเลาะกับคนเขาไปทั่ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *