อาหารบรรเทาหวัด

ช่วงนี้เป็นฤดูฝน เป็นหวัดกันได้ง่าย หวัดเกิดจากเชื้อไวรัส เป็นชั่วครั้งชั่วคราวแล้วก็หาย การรักษาที่ดีที่สุด คือพักผ่อนให้มาก ดื่มน้ำให้แยะและเลือกรับประทานอาหารบรรเทาหวัดที่ทำให้หายหวัดได้เร็ว ได้แก่ อาหารเผ็ด เมื่อรับประทานอาหารเผ็ดแล้วมักเกิดอาการน้ำมูกน้ำตาไหล การที่มีน้ำเมือกใสหลั่งออกมาอย่างนั้นจะช่วยทำให้จมูกที่กำลังคัดเกิดอาการโล่งขึ้นมาได้ นายแพทย์เออร์วิน ซิเมนต์ (Irwin Ziment) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องปอดแห่งมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียที่ลอสแองเจลิส (UCLA) ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า อาหารเผ็ดจะไปกระตุ้นระบบประสาททำให้เกิดการส่งข่าวไปที่สมอง จากนั้นสมองจะสั่งการให้ร่างกายตอบสนองโดยการหลั่งเมือกต่าง ๆ ออกมา

อาหารชนิดต่อไปที่รักษาอาหารหวัดและโรคทางเดินหายใจได้คือ ซุปไก่ที่ไม่ได้หมายถึงซุปไก่สกัดราคาแพงแต่หมายถึงซุปไก่ธรรมดา เพราะในซุปไก่มีกรดอะมิโนตัวหนึ่งชื่อ ซิสเทอีน (Cystein) ซึ่งเป็นองค์ประกอบในเนื้อและโดยเฉพาะในหนังไก่ กรดอะมิโนตัวนี้จะละลายออกมาในน้ำซุป ทำหน้าที่คล้ายยาแอเซทิลซิสเทอีน ที่ใช้ในการรักษาอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ อาหารอีกชนิดหนึ่งที่ใช้ป้องกันรักษาหวัดได้ดี คือ หอมและกระเทียม หากเกิดอาการหวัดหรือมีอาการเนื้อตัวรุม ๆ คล้ายจะเป็นหวัด ขอแนะนำให้เคี้ยวหัวหอม หรือกระเทียมสด ๆ จะช่วยทุเลาอาการลงได้ อาหารอีกชนิดหนึ่งคือน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น จะช่วยลดอาการคั่งของทางเดินหายใจได้ดี อีกทั้งไอน้ำที่สูดดมเข้าทางจมูกยังช่วยทำให้อาการคัดจมูกลดลง แต่ใช่ว่าเครื่องดื่มที่เป็นน้ำทุกชนิดจะให้ผลเช่นเดียวกับน้ำ มีเครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่ไม่ดีนักสำหรับอาการหวัดคือนม เพราะนมจะทำให้เสมหะเหนียวและข้นขึ้น

อาหารบรรเทาหวัดชนิดสุดท้ายที่อยากแนะนำคือผลไม้ เพื่อหลีกเลี่ยงหวัดหรือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ วิธีง่ายๆ คือฝึกนิสัยการรับประทานผลไม้ให้ได้ทุกวัน หมั่นรับประทานผลไม้รสออกเปรี้ยวบ่อย ๆ เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันหวัดแล้ว ยังช่วยส่งเสริมเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกต่างหาก คิดจะเสริมผลไม้กันทั้งทีก็ขอให้เป็นผลไม้ไทยเพื่อส่งเสริมเกษตรกรไทย อย่าไปสนใจผลไม้ต่างประเทศให้มันมากนัก